SEO từ khóa du lịch là những thuật ngữ hoặc cụm từ tìm kiếm mà mọi người sử dụng để tìm những việc cần làm ở điểm đến của bạn.
SEO từ khóa du lịch thường chứa một bộ mô tả thích hợp và một công cụ sửa đổi địa lý, theo một cấu trúc có xu hướng giống như sau:
Bộ mô tả thích hợp + Công cụ sửa đổi địa lý = từ khóa du lịch
tour leo Phan Xi Păng + Sài Gòn – Tây Bắc = tour leo Phan Xi Păng Sài Gòn – Tây Bắc
Về mặt SEO, bạn có thể thêm các từ khóa du lịch và du lịch có liên quan vào nội dung trang web, danh sách Tripadvisor và thậm chí cả kênh YouTube của bạn, để cho các công cụ tìm kiếm (chủ yếu là Google) và các thư mục khác biết rằng doanh nghiệp của bạn cung cấp những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm cụ thể.
Nhưng tất nhiên, không có một kích thước phù hợp cho tất cả các từ khóa du lịch. Mỗi người tìm kiếm là duy nhất, và cách sắp xếp cụm từ của họ cũng vậy, có nghĩa là có thể có hàng trăm biến thể cho cùng một mục đích tìm kiếm.
Ví dụ, ai đó có thể thay thế vị trí giới hạn gần tôi thay vì :
phòng thoáng mát + gần đây = phòng thoáng mát gần đây
Một người tìm kiếm khác có thể ném vào các công cụ sửa đổi như tốt nhất, hàng đầu, rẻ nhất :
cho thuê xe đạp leo núi + tốt nhất + Tây Bắc = cho thuê xe đạp leo núi tốt nhất Tây Bắc
Và cuối cùng, ai đó có thể chuyển đổi hoàn toàn thứ tự:
lướt sóng + bãi biển Mỹ Khê+ bài học = bài học lướt ván trên bãi biển Mỹ Khê
Vì vậy, làm thế nào để bạn biết những gì du lịch và từ khóa du lịch để sử dụng? Những trang nào phổ biến nhất để nhận được nhiều nhấp chuột nhất? Và bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nào – bạn thậm chí có cơ hội xếp hạng cho họ không? Đó là lúc nghiên cứu từ khóa địa phương phát huy tác dụng.
Khi nói đến tiếp thị các chuyến tham quan hoặc hoạt động của bạn, một trong những khía cạnh quan trọng nhất là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Là động lực lớn nhất cho lưu lượng truy cập không phải trả tiền, SEO có thể giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa du lịch và du lịch phổ biến ở điểm đến của bạn – cho dù trong Google Tìm kiếm, Google Maps hay các thư mục trực tuyến khác – để thu hút khách du lịch quan tâm và người dân địa phương.
Trong khi các từ khóa liên quan đến du lịch rất phổ biến, điều khiến chúng có giá trị cao là ý định đằng sau chúng. Thông thường, khách du lịch có mục tiêu cuối cùng; họ đã biết họ muốn làm gì, họ chỉ muốn đặt chỗ với nhà điều hành tour phù hợp.
Ví dụ: giả sử ai đó muốn đi nếm rượu ở Ý trong một chuyến du lịch bằng rượu nho. Thay vì nhập “những ý tưởng tiệc tùng hay nhất dành cho các nhóm lớn” vào Google, họ có thể thử một vài thứ như “tour du lịch rượu vang Venice Ý”. Hiểu sự khác biệt?
Bạn thấy đấy, họ đã sẵn sàng đặt trước. Sau nhiều tuần lên kế hoạch du lịch, họ đã có thời gian để tìm kiếm ý tưởng và bây giờ, họ chỉ cần tìm một nhà điều hành tour du lịch để tổ chức bữa tiệc. Nhưng đôi khi, mọi người lập kế hoạch du lịch vào phút cuối khi đang ở điểm đến; nó gần như là bản năng. “Bạn muốn làm gì hôm nay? Đi chèo thuyền ở Hồ Tuyền Lâm? Đà Lạt. Tìm kiếm một nơi để thuê thuyền ở Hồ Tuyền Lâm ngay bây giờ.”
Và thường xuyên hơn không, họ sẽ đi cùng một doanh nghiệp trong gói đồ ăn nhanh địa phương của Google (xem hình ảnh bên dưới) hoặc trang đầu tiên của kết quả. Thông thường, đó là bởi vì họ thích những gì họ nhìn thấy ngay, vội vàng, cho rằng những lựa chọn tốt nhất nằm ở vị trí hàng đầu, hoặc lý do là sự kết hợp của cả ba.
Khi được thực hiện đúng cách, SEO có thể giúp bạn giành được những thứ hạng cao hơn và tăng cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng chuyển đổi cao vào thời điểm quan trọng như vậy. Có rất nhiều chiến thuật SEO du lịch nâng cao, nhưng chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách tìm kiếm các từ khóa du lịch tốt nhất, vì chúng sẽ trở thành cơ sở cho tất cả các nỗ lực tối ưu hóa của bạn.
Cách tìm kiếm từ khóa cho website du lịch
Nếu không dành thời gian để nghiên cứu các từ khóa du lịch hàng đầu cho điểm đến của bạn, về cơ bản bạn đang tham gia SEO. Nếu bạn không làm điều đó trong một cuộc thi ném rìu, tại sao bạn lại làm điều đó cho một thứ quan trọng như khả năng hiển thị trực tuyến của thương hiệu của bạn?
Điều đó nói rằng, thực hiện tìm kiếm từ khóa theo thành phố là một quá trình đơn giản – không liên quan gì hơn là động não với các công cụ từ khóa trực tuyến – và không mất quá nhiều thời gian sau khi bạn hiểu. Mục tiêu là tạo ra một danh sách mở rộng tất cả các từ khóa tiềm năng để bạn có thể nhanh chóng so sánh cho các trường hợp sử dụng tốt nhất. Dưới đây là các bước:
1. Tạo danh sách từ khóa du lịch
Điều đầu tiên, bạn sẽ muốn tạo một bảng tính để các ý tưởng từ khóa của bạn có hiệu lực. Bằng cách đó, bạn có thể nhanh chóng tham khảo nó bất cứ khi nào bạn xuất bản nội dung mới, như một bài đăng trên blog hoặc trang web. Chỉ cần nhớ cập nhật nó, xem xét xu hướng từ khóa luôn thay đổi. Chúng tôi sẽ sớm đạt được điều đó.
Đối với hầu hết các phần, bảng tính từ khóa của bạn sẽ chỉ cần ba cột: từ khóa địa phương , lượng tìm kiếm và cạnh tranh. Nhưng vì nhiều từ khóa, bao gồm cả từ khóa địa phương, là từ khóa đuôi dài – các cụm từ có độ cụ thể cao gồm ba từ trở lên – nên thiết lập nó như dưới đây để hiểu rõ hơn về cấu trúc thường được sử dụng:
Từ khóa đuôi dài: từ khóa đầy đủ, có hoặc không có công cụ sửa đổi địa lý (vị trí)
Khối lượng tìm kiếm: số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng cho một từ khóa cụ thể
Cạnh tranh: mức độ cạnh tranh giữa các nhà quảng cáo đặt giá thầu trên từ khóa – như đại lý du lịch trực tuyến (OTA)
Tiền tố: (các) từ đứng trước từ khóa hạt giống
Từ khóa hạt giống: từ khóa liên quan đến ngành, hay nói cách tốt hơn là từ khóa mô tả sản phẩm của bạn – chẳng hạn như chuyến tham quan bằng xe buýt, cho thuê thuyền ở Hồ Tuyền Lâm, cabin trên hồ hoặc khóa học đi dây trên không
Hậu tố: (các) từ đứng sau từ khóa hạt giống
2. Động não với Google và các công cụ từ khóa khác
Một trong những nơi tốt nhất để bắt đầu nghiên cứu từ khóa địa phương của bạn là chính Google. Bạn có thể đã nhận thấy rằng Google sẽ tự động hoàn thành tìm kiếm của bạn ngay khi bạn nhập, đưa ra dự đoán trong menu thả xuống và cung cấp danh sách các tìm kiếm có liên quan ở cuối trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Chà, bạn thực sự có thể sử dụng những đề xuất này như một điểm khởi đầu vì Google đưa ra chúng dựa trên các từ khóa có liên quan và phổ biến để có trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu bằng cách nhập một vài cụm từ tìm kiếm mà bạn sẽ tự sử dụng để tìm các dịch vụ của mình (không dành riêng cho thương hiệu), bạn sẽ tìm thấy các từ khóa có liên quan để thêm vào bảng tính của mình.
Trên hết, bạn có thể tìm ra những truy vấn mà khách của bạn đã sử dụng để khám phá doanh nghiệp của bạn với Google Search Console. Miễn là bạn có Tài khoản Google, bạn có thể nhập tên miền của mình, sau đó nhấp vào Kết quả tìm kiếm của Google trong Hiệu suất và xem truy vấn nào nhận được nhiều nhấp chuột và hiển thị nhất. Bạn cũng có thể lọc kết quả trên cơ sở từng trang bằng cách nhấp vào + Mới , sau đó nhấp vào Trang và dán URL trang của bạn.
Khi bạn có danh sách, bạn có thể chuyển sang công cụ từ khóa trực tuyến để có thêm thông tin chi tiết. Có nhiều tùy chọn có sẵn đi kèm với các tính năng và cơ sở dữ liệu mạnh mẽ – như Ahrefs Keyword Explorer hoặc SEMrush Keyword Magic Tool. Tuy nhiên, Google Ads Keyword Planner miễn phí và hoạt động tốt.
Đây là cách sử dụng Google Keyword Planner
- Truy cập Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google bằng cách nhấp vào đi tới Công cụ lập kế hoạch từ khóa
- Làm theo lời nhắc để thiết lập tài khoản Google AdWords. Đừng lo lắng, bạn sẽ không phải chạy một chiến dịch quảng cáo để sử dụng công cụ từ khóa.
- Chọn hộp có Khám phá từ khóa mới
- Sao chép và dán các từ khóa của bạn một cách riêng biệt vào thanh tìm kiếm và nhấp vào Nhận kết quả. Bạn có thể mở rộng tìm kiếm bằng cách sử dụng nhiều từ khóa gốc, được phân tách bằng dấu phẩy.
- Ghi lại các tìm kiếm và cạnh tranh trung bình hàng tháng cho từ khóa trong bảng tính của bạn
- Cuộn qua các ý tưởng từ khóa và thêm bất kỳ ý tưởng nào khác vào danh sách cũng áp dụng cho doanh nghiệp của bạn
Bây giờ, nếu bạn điều hành hoạt động du lịch của mình ở một địa điểm không có dân số cao, bạn có thể không thấy bất kỳ kết quả nào vì không có đủ dữ liệu. Nếu đúng như vậy, hãy thử thay thế công cụ sửa đổi địa lý của bạn bằng một thành phố khác gần đó, sau đó thực hiện chuyển đổi trở lại trong bảng tính của bạn.
Ví dụ: không có gì xuất hiện nhiều trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa cho các chuyến tham quan bằng thuyền trên Đảo Ó, mặc dù có hơn 400 ngàn kết quả trong Tìm kiếm của Google. Nhưng nếu chúng tôi sử dụng Đồng Nai, cách đó 25,7km, chúng tôi nhận được 18 đề xuất từ khóa mà chúng tôi có thể điều chỉnh cho các từ khóa của Đảo Ó.
3. Chọn các từ khóa hàng đầu cho du lịch
Sau khi bạn cảm thấy danh sách từ khóa của mình đủ dài, bạn có thể tiếp tục và chọn các lựa chọn hàng đầu của mình. Và cách dễ nhất để làm điều này là sắp xếp cột lượng tìm kiếm từ thấp nhất đến cao nhất.
Nhưng khoan đã, nó không phải là chiều ngược lại? Bạn không muốn nhắm mục tiêu các từ khóa liên quan đến du lịch có lượng tìm kiếm cao nhất? Bình thường, có. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có cơ hội tốt hơn để xếp hạng cho các từ khóa có khối lượng thấp – trong khoảng 10-100.
Đó là bởi vì các từ khóa có khối lượng lớn có tính cạnh tranh cao. Nó chỉ có ý nghĩa; các từ khóa phổ biến thu hút nhiều cạnh tranh hơn vì chúng thúc đẩy nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn. Và thật không may, các công ty lớn hơn có xu hướng kiếm được những thứ hạng này bởi vì họ đã xây dựng sức mạnh SEO để tăng thêm.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trong khi các từ khóa có khối lượng thấp nhận được ít lưu lượng tìm kiếm hơn, chúng thường có giá trị chuyển đổi cao hơn vì chúng cụ thể hơn. Vì vậy, nhắm mục tiêu họ thực sự là một động thái chiến lược từ phía bạn và khi bạn cải thiện SEO tổng thể, cuối cùng bạn cũng có thể theo đuổi các từ khóa có khối lượng lớn hơn.
Ngoài ra, Google Trend là một công cụ hữu ích và miễn phí khác để chọn các từ khóa tốt nhất. Bạn có thể so sánh tối đa 5 từ khóa tương tự và mức độ phổ biến của chúng theo thời gian, để bạn biết nên tập trung vào từ khóa nào hơn. Lưu ý: Nếu bạn không thấy bất kỳ điều gì xuất hiện, hãy thử lọc kết quả theo quốc gia của bạn thay vì trên toàn thế giới.
4. Lặp lại quy trình cho mỗi chuyến tham quan
Nếu bạn có nhiều sản phẩm, bạn sẽ muốn tìm các từ khóa liên quan đến du lịch cho tất cả chúng. Ví dụ: giả sử bạn cung cấp một chuyến tham quan bằng xe đạp trong thành phố, nhưng cũng có một chuyến tham quan bằng xe đạp tại nhà máy bia. Mặc dù cả hai đều thuộc cùng một danh mục và có cùng từ khóa hạt giống (chuyến tham quan bằng xe đạp), nhưng một người đang tìm cách đặt một chuyến tham quan bằng xe đạp trong thành phố gần đó sẽ không sử dụng cùng một cụm từ tìm kiếm như họ đặt cho từ khóa sau.
Chỉ cần thêm một trang tính mới trong bảng tính từ khóa cho từng sản phẩm của bạn và lặp lại các bước trên. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn có nhiều địa điểm – nhưng để tổ chức tốt hơn, bạn có thể muốn có một bảng tính hoàn toàn mới cho từng trang web và các sản phẩm của nó.
Đặt từ khóa du lịch và du lịch ở đâu
Để thực hành SEO từ khóa du lịch tốt nhất, bạn nên có một chủ đề từ khóa khác nhau cho mỗi trang trên trang web của mình. Vì trang chủ của bạn có thể sẽ xếp hạng tốt nhất cho tên thương hiệu của bạn, bạn có thể tối ưu hóa (các) trang đặt phòng của mình với các từ khóa du lịch của mình. Bên cạnh đó, đó là nơi có ý nghĩa nhất để hướng lưu lượng truy cập, vì hầu hết các tìm kiếm địa phương đều có ý định giao dịch.
Một lần nữa, nếu bạn có nhiều địa điểm, danh mục và sản phẩm, bạn nên cân nhắc việc có một trang đặt phòng riêng cho từng địa điểm. Bằng cách đó, bạn thực sự có thể nhắm mục tiêu các từ khóa du lịch đó bằng cách cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một ý tưởng rõ ràng về nội dung cụ thể của mọi trang đặt phòng.
Với ví dụ trước, bạn sẽ tối ưu hóa trang đặt chỗ danh mục của mình bằng từ khóa hạt giống địa phương, chuyến tham quan bằng xe đạp Mũi Né, và sau đó liệt kê tất cả các chuyến tham quan bằng xe đạp của bạn bằng các nút kêu gọi hành động vào trang đặt chỗ riêng của chúng. Làm điều này cũng sẽ cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ của bạn để SEO tổng thể tốt hơn. Từ đó, mọi trang đặt sản phẩm sau đó có thể nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài.
Đây là tất cả những nơi để đặt từ khóa du lịch và du lịch trên (các) trang đặt phòng của bạn:
- Tiêu đề trang: còn được gọi là thẻ tiêu đề, nó là một phần tử HTML chỉ định tiêu đề của trang đặt phòng của bạn, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và cửa sổ trình duyệt
- Meta-description: một đoạn mã khoảng 160 ký tự cũng hiển thị trong SERP và mô tả nội dung trang đặt phòng của bạn
- Tiêu đề: tiêu đề chính ở đầu trang đặt phòng của bạn với thẻ H1
- Tiêu đề phụ: tiêu đề phần của trang đặt phòng của bạn với thẻ H2, H3 hoặc H4 – những vị trí tốt nhất cho các từ đồng nghĩa của từ khóa của bạn
- Nội dung: nội dung chính của trang đặt phòng của bạn, thường là nơi bạn có các phần đoạn văn
- Tên mặt hàng: tên một trong những sản phẩm của bạn trong các chuyến du lịch, hoạt động, chỗ ở hoặc cho thuê
- Mô tả sản phẩm: các mô tả cho các tour du lịch và du lịch , trong đó bao gồm các chi tiết cần thiết
- URL slug: một phần của URL đứng sau tên miền chính xác định trang đặt phòng của bạn – như datviettour.com.vn/tour-du-lich-dao-o-dong-truong-cau-ca-ho-tri-an-1n-2278
- Văn bản thay thế hình ảnh : mô tả hình ảnh được đọc to cho người khiếm thị bằng trình đọc màn hình hoặc xuất hiện khi hình ảnh không tải. Nó phải ngắn gọn, nhưng mang tính mô tả
- Tên tệp hình ảnh: một nơi bí mật để tối ưu hóa nội dung của bạn, cũng có thể giúp hình ảnh của bạn xuất hiện trong Google Hình ảnh, như lưu hình ảnh dưới dạng london-ghost-walk-tour.jpg thay vì IMG-12.jpg.
Trình tạo trang web của PS Checkfront giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa trang web của mình cho các từ khóa. Tìm hiểu thêm tại đây về cách sử dụng SEO Site Builder.
Thật dễ dàng để thực hiện khi thêm từ khóa vào các trang web du lịch. Những gì bạn muốn tránh là nhồi nhét từ khóa, đây là một chiến thuật SEO mũ đen mà Google phạt ngày nay. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc đưa các từ khóa du lịch vào nội dung trang của bạn một cách tự nhiên và chuyển đổi việc sử dụng từ khóa với các từ đồng nghĩa khác nhau trong danh sách từ khóa địa phương của bạn.
Nói một cách dễ hiểu, bạn có thể cảm thấy không tự nhiên khi đặt vị trí của mình ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trong các tiêu đề, tiêu đề phụ và tên mục. Và không sao cả; bạn không cần phải làm như vậy, vì bạn cũng có thể đặt thông tin liên hệ của mình trên mọi trang để tối ưu hóa SEO.
Đừng quên về thông tin liên hệ của bạn
Thông tin liên hệ của bạn là thông tin doanh nghiệp của bạn, bao gồm Tên, Địa chỉ và Số điện thoại của bạn. Trên trang web của bạn, vị trí tốt nhất cho thông tin liên hệ của bạn là ở chân trang. Bạn nên đặt thông tin liên hệ của mình ở đâu đó trên mọi trang, nhưng nếu bạn có nhiều địa điểm, hãy đảm bảo chỉ định địa chỉ thích hợp cho trang đặt phòng cụ thể đó.
Một trong những vấn đề SEO website phổ biến nhất là bỏ qua việc giữ cho thông tin liên hệ của bạn nhất quán và cập nhật trên toàn diện, từ trang web đến danh sách Google Doanh nghiệp của tôi, ngay cả trên Trang Doanh nghiệp trên Facebook của bạn. Việc duy trì tính nhất quán trong các trích dẫn của bạn báo hiệu cho Google rằng bạn là một doanh nghiệp hợp pháp và quan tâm đến việc cung cấp thông tin chính xác cho khách của bạn.
Các địa điểm khác cho từ khóa du lịch
SEO từ khóa du lịch không chỉ thuộc về trang web của bạn. Như tôi đã đề cập trước đó, bạn cũng có thể tối ưu hóa danh sách địa phương và hồ sơ mạng xã hội với chúng. Nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về điều đó trong chương thứ hai của Hướng dẫn tiếp thị địa phương dành cho du khách trải nghiệm.